วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2558

                                                      บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วัน อังคารที่ 3 เดือน  มีนาคม พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ
     การเรียนการสอนในวันนี้ก่อนเข้าหาสู่เนื้อในการเรียนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนเป็นความรู้สึกในการไปเล่นเครื่องเล่นต่างๆในสวนสนุก ทุกคนต่างตอบคำถามกันอย่างสนุกสนาน พอตอนสุดท้ายอาจารย์เฉลยคำถามที่ได้ถามไปในข้างต้นทุกคนฮือฮากันใหญ่เลยแต่ก็สนุกสนานมากๆค่ะ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
-สภาพแวดล้อมไม่มีผลต่อเด็กมากขึ้นอยู่กับตัวของเด็กเอง เราจะต้องปรับที่ตัวเด็กอย่าปรับสภาพแวดล้อม
 กิจกรรมการเล่น
•  การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
ครูจดบันทึก
ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
     เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
  -ครูอย่าหันหลังให้เด็ก ทำให้เด็กรู้สึกว่าครูมองเขาอยู่

 การเล่นทราย




-ให้เด็กเล่นทรายด้วยมือเปล่าก่อน ถ้าเด็กเริ่มเบื่อครูเอาอุปกรณ์ไปให้เพิ่ม เช่น พลั่วพลาสติก
-ให้อุปกรณ์ในจำนวนที่พอเหมาะหรือครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็ก
-ค่อยๆเอาของเล่นใส่ลงไปให้เด็กเล่น ถ้าเทลงไปพร้อมกันเด็กจะเล่นแป๊บเดียว
การเล่น
-ต้องรู้จักการรอคอย
-ทำกฎเกณฑ์หรือทำสัญญาณ เช่น ถ้าครูเป่านกหวีดต้องเปลี่ยนให้เพื่อนเล่น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
ทำโดย การพูดนำของครู






-ต้องสร้างความน่าสนใจโดยถือของเล่นเข้าไป
- ขณะที่เด็กเข้าไปเล่น ครูต้องเฝ้ามองดูเด็กก่อน
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
การให้โอกาสเด็ก
เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง

ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง



เพลง



กิจกรรมบำบัด






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การเล่นในแต่ครูต้องสร้างกฎเกณฑ์ในการเล่น
-เด็กพิเศษจะเลียบแบบพฤติกรรมของเด็กปกติและเด็กปกติจะเป็นคนที่ช่วยเหลือเด็กพิเศษอง
-ขณะทำกิจกรรมครูต้องทำให้เด็กรู้สึกว่าครูมองเขาอยู่
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4 คน โดยมีเด็กพิเศษ 1คน ต่อเด็กปกติ 3คน ถ้ามีเด็กพิเศษมากกว่าเด็กปกติทำให้ครูควบคุมเด็กได้ยาก
-การสร้างจุดเด่นให้กับเด็กพิเศษในทางที่ดี จะช่วยให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน และเพื่อนๆอยากเล่นกับเขา
- ครูไม่ควรหันหลังให้กับเด็ก
-เมื่อเด็กทำกิจกรรมหรือเรียนอยู่ ครูไม่ควรชมเด็กมากเกินไป
-ครูไม่ควรเอาข้ออ้างของเด็กพิเศษมาเป็นข้อตกลง หรือข้ออ้างกับเด็กปกติ ต้องทำให้เด็กมีความเท่าเทียมกัน

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยอาจารย์มีคำถามมาให้เรา แล้วให้เราตอบ ทุกคนต่างตอบกันหลากหลายคำตอบ พออาจารย์เฉลยทุกคนต่างพากันขำใหญ่เลย ก็เป็นสร้างความสนุกสนานก่อนเรียน และความรู้ในวันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเจอเมื่อเราไปเป็นครู เมื่อเราเป็นครูเราจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรเมื่อเราเจอกับเด็กพิเศษ ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายและจดในสิ่งที่อาจารย์ยกตัวอย่างให้ฟัง
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนมาเรียนกันตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยตอบคำถามที่อาจารย์ถาม ทุกคนมีคำตอบที่หลากหลาย ก็เป็นการสร้างความสนุกสนานให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก
-เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย และจดบันทึกในสิ่งที่สำคัญ
- ประเมินครูผู้สอน
-อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย สุภาพเป็นแบบอย่างให้แก่นักศึกษาและคอยให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาทุกคน ให้คำแนะนำที่ดี
-อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนอยู่เสมอเพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวพร้อมที่จะเรียน
-อาจารย์สอนสนุกมีการยกตัวอย่างให้ฟังตลอดเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
-วิธีการสอนของอาจารย์ทำให้เรียนเข้าใจง่าย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น