บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วัน อังคารที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้ก่อนเข้าหาสู่เนื้อในการเรียนอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนเป็นความรู้สึกในการไปเล่นเครื่องเล่นต่างๆในสวนสนุก
ทุกคนต่างตอบคำถามกันอย่างสนุกสนาน พอตอนสุดท้ายอาจารย์เฉลยคำถามที่ได้ถามไปในข้างต้นทุกคนฮือฮากันใหญ่เลยแต่ก็สนุกสนานมากๆค่ะ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม
ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
-สภาพแวดล้อมไม่มีผลต่อเด็กมากขึ้นอยู่กับตัวของเด็กเอง
เราจะต้องปรับที่ตัวเด็กอย่าปรับสภาพแวดล้อม
กิจกรรมการเล่น
•
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
•เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
• ในช่วงแรกๆ
เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน
แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
• เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
• ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
•จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
• ครูจดบันทึก
• ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
•วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
• คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
•ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ
2-4 คน
เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู”
ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
•อยู่ใกล้ๆ
และเฝ้ามองอย่างสนใจ
• ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
•ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
• เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาการเล่น
•ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
-ครูอย่าหันหลังให้เด็ก
ทำให้เด็กรู้สึกว่าครูมองเขาอยู่
การเล่นทราย
-ให้เด็กเล่นทรายด้วยมือเปล่าก่อน
ถ้าเด็กเริ่มเบื่อครูเอาอุปกรณ์ไปให้เพิ่ม เช่น พลั่วพลาสติก
-ให้อุปกรณ์ในจำนวนที่พอเหมาะหรือครึ่งหนึ่งของจำนวนเด็ก
-ค่อยๆเอาของเล่นใส่ลงไปให้เด็กเล่น
ถ้าเทลงไปพร้อมกันเด็กจะเล่นแป๊บเดียว
การเล่น
-ต้องรู้จักการรอคอย
-ทำกฎเกณฑ์หรือทำสัญญาณ
เช่น ถ้าครูเป่านกหวีดต้องเปลี่ยนให้เพื่อนเล่น
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
•ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
•ทำโดย “การพูดนำของครู”
-ต้องสร้างความน่าสนใจโดยถือของเล่นเข้าไป
- ขณะที่เด็กเข้าไปเล่น
ครูต้องเฝ้ามองดูเด็กก่อน
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
•ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
• การให้โอกาสเด็ก
•เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-การเล่นในแต่ครูต้องสร้างกฎเกณฑ์ในการเล่น
-เด็กพิเศษจะเลียบแบบพฤติกรรมของเด็กปกติและเด็กปกติจะเป็นคนที่ช่วยเหลือเด็กพิเศษอง
-ขณะทำกิจกรรมครูต้องทำให้เด็กรู้สึกว่าครูมองเขาอยู่
-ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ2-4 คน โดยมีเด็กพิเศษ 1คน
ต่อเด็กปกติ 3คน
ถ้ามีเด็กพิเศษมากกว่าเด็กปกติทำให้ครูควบคุมเด็กได้ยาก
-การสร้างจุดเด่นให้กับเด็กพิเศษในทางที่ดี
จะช่วยให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน และเพื่อนๆอยากเล่นกับเขา
- ครูไม่ควรหันหลังให้กับเด็ก
-เมื่อเด็กทำกิจกรรมหรือเรียนอยู่
ครูไม่ควรชมเด็กมากเกินไป
-ครูไม่ควรเอาข้ออ้างของเด็กพิเศษมาเป็นข้อตกลง
หรือข้ออ้างกับเด็กปกติ ต้องทำให้เด็กมีความเท่าเทียมกัน
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยอาจารย์มีคำถามมาให้เรา
แล้วให้เราตอบ ทุกคนต่างตอบกันหลากหลายคำตอบ พออาจารย์เฉลยทุกคนต่างพากันขำใหญ่เลย
ก็เป็นสร้างความสนุกสนานก่อนเรียน และความรู้ในวันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเจอเมื่อเราไปเป็นครู
เมื่อเราเป็นครูเราจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรเมื่อเราเจอกับเด็กพิเศษ
ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายและจดในสิ่งที่อาจารย์ยกตัวอย่างให้ฟัง
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนมาเรียนกันตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมก่อนเรียนโดยตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
ทุกคนมีคำตอบที่หลากหลาย ก็เป็นการสร้างความสนุกสนานให้กับทุกคนเป็นอย่างมาก
-เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย
และจดบันทึกในสิ่งที่สำคัญ
- ประเมินครูผู้สอน
-อาจารย์มาสอนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย
สุภาพเป็นแบบอย่างให้แก่นักศึกษาและคอยให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาทุกคน
ให้คำแนะนำที่ดี
-อาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำก่อนเรียนอยู่เสมอเพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวพร้อมที่จะเรียน
-อาจารย์สอนสนุกมีการยกตัวอย่างให้ฟังตลอดเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
-วิธีการสอนของอาจารย์ทำให้เรียนเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น