วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วัน อังคารที่17เดือน มีนาคม พ.. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-“หนูทำช้า” “หนูยังทำไม่ได้
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร,หงุดหงิด,บื่อ,ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ตัวอย่าง ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ2-3ปี)
การแต่งตัว
-ถอดเสื้อออกได้
-เปลี่ยนเสื้อได้
- อาจเลิกทำได้ง่ายๆ
-ต้องการคนช่วยเหลือแต่ก็ร่วมมือดี
การกินอาหาร
-ใช้ช้อนส้อมได้
-แต่ชอบใช้มือและช้อนมากกว่า
- ป้อนอาหารที่ชอบได้เอง
-ดื่มน้ำจากแก้วได้
การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ
-บอกว่าจะเข้าห้องน้ำได้โดยไม่ทำเลอะก่อน
- กลั้นปัสสาวะ อุจจาระได้
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด

สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง

-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ



กิจกรรมหลังเรียน















ใช้สีเทียนในการวาดวงกลมของตนเอง โดยใช้สีอะไรก็ได้ตามใจชอบของเรา








คุณครูเตรียมต้นไม้ไว้ไห้แล้วให้นักศึกษาเอาวงกลมที่ตัวเองวาดมาติดในต้นไม้ทีละคนจนครบทุกคน ทุกคนช่วยกันวางแผนในการติดวงกลมว่าจะติดตรงไหนให้ออกมาสมดุลกันและสวยงาม







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ส่งเสริมให้เด็กช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุดและเด็กจะมีอิสระในการใช่ชีวิตและในการตัดสินใจต่างๆ
-ไม่แสดงความรำคาญเด็ก เมื่อเด็กช่วยเหลือตนเองไม่ได้
-เมื่อเด็กมาขอให้ช่วยเหลือในเรื่องอะไรครูก็ต้องช่วยเหลือเด็กแค่นั้น อย่าช่วยเกินกว่าที่เด็กขอ
-วางแผนการจัดการเรียนสำหรับเด็กพิเศษไว้ล่วงหน้าหากเจอสถานการณ์จริง
-ใช้ในการเขียนแผน IEP ให้กับเด็พิเศษ
-ครูต้องย่อยงานเป็น ย่อยตามลำดับขั้นตอน และย่อยให้ได้เยอะที่สุด
-การย่อยงานทำได้ 2 วิธี คือ
-ย่อยงานจากขั้นแรก เด็กจะเรียนรู้กระบวนการทำงานตามลำดับต่างๆ
-ย่อยงานย้อนจากข้างหลัง เด็กจะเรียนรู้ทีละขั้นจากด้านหลัง และเด็กจะภูมิใจเมื่อทำอไรสำเร็จ
-เมื่อเราเจอเหตุการณ์ของเด็กพิเศษเราต้องแก้ปัญหาให้เป็น

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังครูสอนเป็นอย่างและจดบันทึกทุกครั้งในการเรียนการสอนเพื่อความเข้าใจของตนเองและนำกับมาทบทวนเพื่อเตรียมพร้อมในการสอบ จดบันทึกตัวอย่างที่อาจารย์เล่าให้ฟังเพื่อนำไปใช้ในกาาเรียนการสอนและเมื่อเราเจอกับสถานการณ์จริงเราก็สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังและจดบันทึกทุกครั้งที่ครูสอนสำหรับกิจกรรมก่อนเรียนวันนี้ เพื่อนๆสนุกสนานเฮฮากันมาก และกิจกกรมหลังเรียน เพื่อนๆตั้งใจกันระบายสีวงกลมของตนเองเป็นอย่างมาก ทุกคนสนุกสนานในกรทำกิจกรรม
ประเมินครูผู้สอน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกาสุภาพเรียบร้อย พูดจาไพเราะและร้องเพลงเพราะด้วย และยังนำกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำกันตลอด เพื่อเป็นการสร้งสีสันในการเรียน ในวันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับทักษะต่างๆของเด็ก อาจารย์ก็จะยกตัวอย่างมาให้เราฟังเพื่อให้มองเห็นภาพมากขึ้น เข้าใจได้ง่าย และเรียนสนุกทุกครั้ง









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น