วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่  13

วัน อังคารที่ 7 เดือน เมษายน  พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน


ความรู้ที่ได้รับ
   การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)
        
 เป้าหมายเพื่อ
-    ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-     มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
-     เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
-     พัฒนาความกะตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-     อยากสำรวจ อยากทดลอง

 ช่วงความสนใจ 
-     จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
-     การเล่านิทานให้ฟังควรเลือกเรื่องสั้นๆน่าสนใจ
-     เด็กฟังนิทานจบจะเกิดความภูมิใจแล้วอยากฟังอีก
-     ต้องฝึกเด็กพิเศษให้มีสมาธิ 10 -15 นาที
     
   การเลียบแบบ
-   เด็กพิเศษจะเลียบแบบ เพื่อน ครู รุ่นพี่
-   จับเด็กเป็นคู่ เด็กพิเศษกับเด็กปกติ เวลาเรียกก็เรียกไปทั้ง สองคน
-    กรณีให้เด็กไปหยิบของให้ ครูต้องเรียกเด็กพิเศษและเด็กปกติไปด้วยกัน       

การรับรู้ การเคลื่อนไหว
-  เด็กรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น จากนั้นก็ตอบสนองอย่างเหมาะสม
-   การควบคุมกล้ามเนื้อ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ควบคุมกล้ามเนื้อ เช่น
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
ต่อบล็อก
ศิลปะ
มุมบ้าน
 -  อุปกรณ์ในการเล่นต้องมีขนาดใหญ่และมีไม่ค่อยมาก เช่น บล็อก ถ้ามีเยอะเด็กก็จะเลือกเล่น และเปลี่ยนบ่อยๆ เด็กจะไม่มรสมาธิกับการเล่น
-   กิจกรรมต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเด็ก

       ความจำ
-    จากการสนทนา
-    เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-    แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-    จำตัวละครในนิทาน
-    จำชื่อครู เพื่อน
-    เล่นเกมทายของที่หายไป
 -  ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

     การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-    จัดกลุ่มเด็ก
-    เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-    ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน  บอกการทำกิจกรรมให้ชัดเจน เช่น การ        เดินเวียนโต๊ะเมื่อเด็กทำเสร็จแล้วเพื่อเปลี่ยนกิจกรรมทำสิ่งใหม่
-    ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง เพื่อให้เด็กจำที่นั่งของตนเองได้และไม่เกิดความวุ่นวายเด็กจะมี                ระเบียบมากขึ้น
-  ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย ให้เด็กทำสิ่งนั้นบ่อยๆ เด็กจะเกิดความคุ้นเคย ให้เด็กทำซ้ำสิ่งนั้น 1     สัปดาห์ค่อยเปลี่ยน
-   บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุดจากการทำกิจกรรม ครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของ        เด็ก
-    รู้เมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน ครูต้องฉลาดแก้ปัญหา
-    มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-    เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง ครูต้องมีการเตรียมความพร้อมและเตรียมการสอน     ไว้ล่วงหน้า
-    พูดในทางที่ดี ชมเด็กเสมอเพราะเป็นการให้แรงเสริมในทางบวก
-   จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว เพราะเด็กจะชอบกิจกรรมเคลื่อนไหว
-   ทำบทเรียนให้สนุก เมื่อการเรียนสนุกเด็กก็จะอยากมาเรียนและเด็กจะเกิดการเรียนรู้จาก         บทเรียนที่ครูจัดให้ในแต่ละวัน ครูคือสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อเข้าใจเด็กพิเศษและจัดการเรียนการสอนอย่างถูกหลัก
-เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียน
-ในวันแรกของการเปิดเทอมหรือช่วงแรกๆในการจัดกิจกรรมควรเป็นกิจกรรมสั้นๆแล้วค่อยๆเป็นกิจกรรมที่ยาวขึ้นในช่วงหลัง
-การนำอุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคยหรืออุปกรณ์ที่เด็กใช้ทุกวันมาจัดกิจกรรม เด็กก็จะคุ้นเคยและมีความมั่นใจในการทำกิจกรรม

การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
 เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกตามที่อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่าง  อาจารย์เฉลยข้อสอบ  ก็คิดว่าตัวเองทำได้บ้างอาจจะไม่ถูกทุกข้อก็ตาม
-เพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอนอาจารย์เฉลยข้อสอบทุกคนเสียงดังมาก บางคนก็ตอบถูกบางคนก็ไม่มั่นใจว่าตัวเองจะตอบถูกไหม
-ครูผู้สอน

  อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการพูดและการแต่งกาย ร่าเริงแจ่มใส สอนสนุก  เข้าใจนักศึกษา อธิบายได้เข้าใจเกี่ยวกับเด็ก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น