บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วัน อังคารที่ 7 เดือน เมษายน พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การเรียนการสอนในวันนี้เป็นการเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ (ทักษะพื้นฐานทางการเรียน)
เป้าหมายเพื่อ
- ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
- มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง
- เด็กรู้สึกว่า "ฉันทำได้"
- พัฒนาความกะตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
- อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
- การเล่านิทานให้ฟังควรเลือกเรื่องสั้นๆน่าสนใจ
- เด็กฟังนิทานจบจะเกิดความภูมิใจแล้วอยากฟังอีก
- ต้องฝึกเด็กพิเศษให้มีสมาธิ 10 -15 นาที
การเลียบแบบ
- เด็กพิเศษจะเลียบแบบ เพื่อน ครู รุ่นพี่
- จับเด็กเป็นคู่ เด็กพิเศษกับเด็กปกติ เวลาเรียกก็เรียกไปทั้ง สองคน
- กรณีให้เด็กไปหยิบของให้ ครูต้องเรียกเด็กพิเศษและเด็กปกติไปด้วยกัน
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
- เด็กรับรู้จากประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น จากนั้นก็ตอบสนองอย่างเหมาะสม
- การควบคุมกล้ามเนื้อ
ตัวอย่างกิจกรรมที่ควบคุมกล้ามเนื้อ เช่น
การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
ต่อบล็อก
ศิลปะ
มุมบ้าน
- อุปกรณ์ในการเล่นต้องมีขนาดใหญ่และมีไม่ค่อยมาก เช่น บล็อก ถ้ามีเยอะเด็กก็จะเลือกเล่น และเปลี่ยนบ่อยๆ เด็กจะไม่มรสมาธิกับการเล่น
- กิจกรรมต้องเลือกให้เหมาะกับความต้องการของเด็ก
ความจำ
- จากการสนทนา
- เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
- จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
- เล่นเกมทายของที่หายไป
- ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน บอกการทำกิจกรรมให้ชัดเจน เช่น การ เดินเวียนโต๊ะเมื่อเด็กทำเสร็จแล้วเพื่อเปลี่ยนกิจกรรมทำสิ่งใหม่
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง เพื่อให้เด็กจำที่นั่งของตนเองได้และไม่เกิดความวุ่นวายเด็กจะมี ระเบียบมากขึ้น
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย ให้เด็กทำสิ่งนั้นบ่อยๆ เด็กจะเกิดความคุ้นเคย ให้เด็กทำซ้ำสิ่งนั้น 1 สัปดาห์ค่อยเปลี่ยน
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุดจากการทำกิจกรรม ครูสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของ เด็ก
- รู้เมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน ครูต้องฉลาดแก้ปัญหา
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง ครูต้องมีการเตรียมความพร้อมและเตรียมการสอน ไว้ล่วงหน้า
- พูดในทางที่ดี ชมเด็กเสมอเพราะเป็นการให้แรงเสริมในทางบวก
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว เพราะเด็กจะชอบกิจกรรมเคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก เมื่อการเรียนสนุกเด็กก็จะอยากมาเรียนและเด็กจะเกิดการเรียนรู้จาก บทเรียนที่ครูจัดให้ในแต่ละวัน ครูคือสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำความรู้ที่ได้ไปใช้กับเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ เพื่อเข้าใจเด็กพิเศษและจัดการเรียนการสอนอย่างถูกหลัก
-เพื่อช่วยเหลือและส่งเสริมพัฒนาการด้านการเรียน
-ในวันแรกของการเปิดเทอมหรือช่วงแรกๆในการจัดกิจกรรมควรเป็นกิจกรรมสั้นๆแล้วค่อยๆเป็นกิจกรรมที่ยาวขึ้นในช่วงหลัง
-การนำอุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคยหรืออุปกรณ์ที่เด็กใช้ทุกวันมาจัดกิจกรรม เด็กก็จะคุ้นเคยและมีความมั่นใจในการทำกิจกรรม
การประเมินการเรียนการสอน
-ตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและตั้งใจจดบันทึกตามที่อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่าง อาจารย์เฉลยข้อสอบ ก็คิดว่าตัวเองทำได้บ้างอาจจะไม่ถูกทุกข้อก็ตาม
-เพื่อน
เพื่อนเข้าเรียนตรงเวลา เพื่อนๆตั้งใจเรียน ตอนอาจารย์เฉลยข้อสอบทุกคนเสียงดังมาก บางคนก็ตอบถูกบางคนก็ไม่มั่นใจว่าตัวเองจะตอบถูกไหม
-ครูผู้สอน
อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งการพูดและการแต่งกาย ร่าเริงแจ่มใส สอนสนุก เข้าใจนักศึกษา อธิบายได้เข้าใจเกี่ยวกับเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น