บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วัน อังคารที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม
ครูไม่ควรวินิจฉัย
-การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง
- จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
-ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
-กิดผลเสียมากกว่าผลดี
-ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป
-เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
-ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
-พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา
-พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว
-ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก
แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ
-ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง
เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้
-ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา
-ครูทำอะไรบ้าง
-ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย
-สังเกตเด็กอย่างมีระบบ
-จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ
-สังเกตอย่างมีระบบ
-ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู
-ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า
-ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา
-การตรวจสอบ
-จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร
-เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
-บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ข้อควรระวังในการปฏิบัติ
ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้
ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้
พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป
การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
การบันทึกต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
บันทึกลงบัตรเล็กๆ
เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง
มากกว่าชนิดองความบกพร่อง
พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง
พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น
ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
เพลง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ครูไม่ควรวินิจฉัยเด็กว่าเด็กเป็นเด็กพเศษหรือเปล่า
-ครูมองเด็กเป็นภาพรวม เห็นทุกอย่าง ทั้งด้านดี แลไม่ดีและพฤติกกรมที่เด็กแสดงออกมา
-นำความรู้ที่เราได้เรียนมาไปถ่ายทอดให้ความรู้แก่ผู้ปกครองได้
-ครูควรแก้ไขปัญหาเด็กให้ตรงจุดและเป็นปัญหาหลักตามลำดับความสำคัญ
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย สนุกสนานในการเรียน
วันนี้อาจารย์สอนร้องเพลง และให้ร้องที่ละกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ร้องให้อาจารย์และเพื่อนฟังและวาดภาพดอกทานตะวันได้สวยมากๆ
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่กายสุภาพเรียบร้อย ตั้วใจวาดภาพกันทุกคน ผลงานออกมาสวยๆทั้งนั้นทุกคนเรียนอย่างสนุกสนาน
ประเมินครูผู้สอน
เข้าสอนตรงต่อเวลาดีมาเสมอ แต่งกายน่ารักทุกวัน
สอนสนุกและเข้าใจง่าย
อยากให้อาจารย์คงการสอนแบบนี้ต่อไปมีเทคนิคการสอนที่แปลกใหม่เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น